before-blog

Các Loại Móng Nhà 2 Tầng Phổ Biến Và Lưu Ý Quan Trọng Khi Thi Công

12 lượt xem 14/10/2024 Kinh nghiệm thi công
Móng nhà 2 tầng là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ngôi nhà. Khi thiết kế xây dựng nhà 2 tầng việc lựa chọn loại móng nào phù hợp với địa chất đất là yếu tố tạo nên công trình bền vững theo thời gian. Kết cấu móng nhà tốt giúp đảm bảo tải trọng toàn bộ công trình và chịu lực ép của các tầng phía trên.  Móng nhà là bộ phận kết cấu kỹ thuật nằm dưới cùng của công trình. Công đoạn thi công móng là bước quan trọng đầu tiên quyết định đến chất lượng tuổi thọ công trình nhà 2 tầng hình thành trong tương lai. Có nhiều phương pháp thi công móng trong xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, kết cấu móng khác nhau lại phù hợp với những nền đất khác nhau. Vậy nên, phương án xây móng nhà 2 tầng cần được tính toán và căn cứ trên địa chất đất cụ thể.

Các loại móng nhà 2 tầng phổ biến

Như anh chị cũng đã biết móng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xây dựng một ngôi nhà, vì nó đảm bảo tính ổn định và an toàn cho công trình. Tuy nhiên, để đảm bảo sự ổn định của móng, cần phải xem xét nhiều yếu tố quan trọng như diện tích và hình dạng của ngôi nhà, kiến trúc và thiết kế của công trình, địa chất và tải trọng. Đặc biệt, khi xây dựng một ngôi nhà 2 tầng, lựa chọn loại móng phù hợp sẽ rất quan trọng để đảm bảo tính ổn định và độ an toàn cho công trình. Trong phần nội dung dưới đây, BM Homes sẽ giới thiệu cho anh chị các loại móng nhà 2 tầng phổ biến nhất hiện nay, kèm theo đó là các thông số cơ bản để giúp anh chị có thể lựa chọn được loại móng phù hợp cho công trình của mình.

1. Móng đơn nhà 2 tầng

Khái niệm

Móng đơn (còn được biết đến với tên gọi móng cốc) là loại móng đỡ một cột hay một cụm cột đứng sát nhau. Chúng có giá thành rẻ nhất, tác dụng chịu lực phụ thuộc vào mác bê tông và thành phần cấu tạo. Móng đơn thường được sử dụng dưới chân cột nhà hay cột điện… có độ chịu lực ở giới hạn trung bình. Phù hợp với những khu vực có địa chất tốt.
Bản vẽ móng đơn nhà 2 tầng
Móng cốc nhà 2 tầng (móng đơn) thường được sử dụng ở các công trình vừa và nhỏ
Dựa theo độ cứng, móng đơn được chia thành 3 loại để dễ phân biệt. Đó là móng cứng, móng mềm hoặc móng cứng hữu hạn.

Giới hạn diện tích xây dựng

Giới hạn tổng diện tích xây dựng chung cho móng đơn thường là khoảng 50m2, tuy nhiên, nếu đất có độ bền cao hoặc đất được san lấp và nén chặt, diện tích có thể tăng lên tối đa 70m2. Điều này đảm bảo rằng móng đơn có thể chịu được tải trọng của công trình xây dựng một cách ổn định và an toàn.

Giới hạn tải trọng có thể chịu được

Trong trường hợp xây dựng nhà 2 tầng, việc sử dụng móng đơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như diện tích xây dựng chung, tải trọng của công trình, độ sâu móng, độ dày lớp đất trên móng và độ bền của đất. Diện tích tải truyền thường rơi vào khoảng dưới 8m2/ một cột. Giới hạn tải trọng của móng đơn thường dao động từ 100 kN/m2 đến 400 kN/m2 (10 tấn/m2 – 40 tấn/m2), tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và ổn định của công trình, cần phải tính toán và thiết kế móng đơn cụ thể cho từng trường hợp xây dựng.

2. Móng băng nhà 2 tầng

Khái niệm

Móng băng được ứng dụng nhiều trong các công trình nhà 2 tầng. Bởi giá thành vừa phải, khả năng chịu lực tốt, độ lún đều và dễ thi công. Móng băng có chân đế mở rộng chạy dài theo các trục cột, tạo thành khối đế vững chắc. Phù hợp với những vùng có địa chất thông thường và địa chất tốt.
Hình ảnh móng băng trong xây nhà 2 tầng
Mẫu móng bằng nhà 2 tầng
Phương pháp móng nhà 2 tầng thường được chia thành 3 loại: Móng băng cứng, móng băng mềm và móng băng kết hợp. Chọn móng băng phụ thuộc vào từng nền đất và phương án thiết kế của kiến trúc sư. Nhiệm vụ chính của loại móng này là chống chịu được trọng lượng của ngôi nhà trong quá trình đổ bê tông, tăng khả năng chống chịu của đất.

Giới hạn diện tích xây dựng

Giới hạn tổng diện tích xây dựng có thể chịu được trên một móng bè thường nằm trong khoảng từ 500m2 đến 800m2, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như độ sâu móng, độ bền của đất và các yêu cầu kỹ thuật khác của công trình.

Giới hạn tải trọng có thể chịu được

Theo các tiêu chuẩn xây dựng, diện tích tải truyền trên một cột của móng bè vào khoảng từ 12m2 đến 16m2. Giới hạn tải trọng của móng bè thường nằm trong khoảng từ 1000 kN/m2 đến 2000 kN/m2 (100 tấn/m2 – 200 tấn/m2).

3. Móng cọc nhà 2 tầng

Khái niệm

Móng cọc là loại móng có hình trụ dài, được tạo thành bởi các vật liệu chắc chắn như bê tông, xi măng cốt thép… tạo nên khối móng vững chắc cho công trình. Loại móng này thường được ưu tiên cho những công trình xây dựng trên địa hình phức tạp. Hay xây nhà trên nền đất yếu, dễ sụt lún như đất ao, hồ… Hiện nay có 2 loại cơ bản: móng cọc đài thấp và móng cọc đài cao.
Móng cọc trong xây nhà phố 2 tầng
Phương pháp xử lý thường được sử dụng trong thiết kế móng nhà nằm trên nền đất yếu
Móng cọc có nhiều ưu điểm so với những loại móng nhà 2 tầng khác như: tiết kiệm vật liệu xây dựng, khả năng chịu tải cao, có thể áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công. Tuy nhiên, chi phí thi công móng cọc cao hơn so với móng băng và móng đơn. Bởi chúng bao gồm chi phí thi công cọc và chi phí làm đài – giằng móng.

Giới hạn diện tích xây dựng

Theo tiêu chuẩn xây dựng, diện tích tải truyền trên một cọc của móng cọc phụ thuộc vào đường kính và khả năng chịu tải của từng loại cọc, thường dao động trong khoảng 0.2m2 đến 2.0m2. Giới hạn tổng diện tích xây dựng của móng cọc cũng tùy thuộc vào loại đất, khả năng chịu tải của từng loại cọc, tuy nhiên, theo quy định của tiêu chuẩn xây dựng, diện tích tối đa của móng cọc thông thường không vượt quá 400m2.

Giới hạn tải trọng có thể chịu được

Giới hạn tải trọng của móng cọc phụ thuộc vào loại cọc và đường kính của cọc. Các loại cọc thông dụng như cọc khoan nhồi, cọc đúc sẽ có giới hạn tải trọng khác nhau, thông thường từ 1000 kN/m2 đến 5000 kN/m2 (100 tấn/m2 – 500 tấn/m2).

4. Móng bè nhà 2 tầng

Khái niệm

Móng bè có mức giá thi công cao nhất trong các loại móng nhà. Giúp dàn trải sức nặng và hạn chế tình trạng lún không đồng đều. Kết cấu móng bè thường được xây dựng ở nơi có nền đất yếu, dễ lún như đất cát, ao hồ. Khi xây nhà 2 tầng thường rất ít sử dụng móng bè do trọng tải không quá lớn.
Các loại móng nhà 2 tầng
Mặt cắt móng bè nhà 2 tầng

Giới hạn diện tích xây dựng

Giới hạn tổng diện tích xây dựng có thể chịu được trên một móng bè thường nằm trong khoảng từ 500m2 đến 800m2, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như độ sâu móng, độ bền của đất và các yêu cầu kỹ thuật khác của công trình.

Giới hạn tải trọng có thể chịu được

Theo các tiêu chuẩn xây dựng, diện tích tải truyền trên một cột của móng bè vào khoảng từ 12m2 đến 16m2. Giới hạn tải trọng của móng bè thường nằm trong khoảng từ 1000 kN/m2 đến 2000 kN/m2 (100 tấn/m2 – 200 tấn/m2). Việc lựa chọn loại móng phù hợp là cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng ngôi nhà, bảo đảm tính an toàn và ổn định của công trình. Tuy nhiên, để chọn được loại móng phù hợp, cần phải xem xét đến nhiều yếu tố như thiết kế, đặc tính của nền đất, loại đất và điều kiện thời tiết trong khu vực xây dựng. Các kỹ sư kết cấu sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp dựa trên yêu cầu bố trí công năng trong thiết kế. Tuy nhiên, để đảm bảo được sự tối ưu nhất cho ngôi nhà, cần phải có sự tư vấn và hỗ trợ từ đơn vị có đầy đủ phòng ban và chuyên gia trong lĩnh để có được những phương án thi công tốt nhất.

Thi công móng nhà 2 tầng cần lưu ý những gì?

Khi làm móng nhà 2 tầng, chủ nhà cần lưu ý những gì? BM Homes xin chia sẻ 5 lưu ý giúp anh chị tránh được những sai lầm trong quá trình thi công móng.

1. Khảo sát thực trạng địa hình

Công việc này rất quan trọng, ảnh hưởng tới việc bố trí hay lựa chọn giải pháp xây móng. Mọi công đoạn tính toán trọng tải đều căn cứ dựa trên nền địa chất này. Tùy vào những vị trí công trình mà sẽ có những giải pháp thi công móng phù hợp nhất.

2. Lựa chọn phương án thiết kế thi công móng phù hợp

Nếu như nền đất bình thường, chủ nhà nên lựa chọn các mẫu móng băng. Với khu vực địa chất tốt, anh chị có thể tham khảo phương án kết cấu móng đơn. Tuy nhiên nếu như các công trình có vị trí nằm cạnh ao, hồ, có địa chất yếu và hay lún nền. Thì phương án xử lý móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu mà chủ nhà nên dụng là móng cọc để đảm bảo tải trọng công trình.
Mặt cắt móng nhà 2 tầng
Các phương án thiết kế móng sẽ được kiến trúc sư tính toán chi tiết

3. Thi công phải tuân thủ theo các mẫu thiết kế

Sau khi khảo sát địa chất và lựa chọn phương án thi công móng. Cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn thi công nhà 2 tầng. Thi công đúng với thiết kế để đảm bảo tải trọng cho kết cấu công trình. Nhất là đối với các khu vực có tính chất địa lý có nền đất yếu thì càng phải cần có phương án xử lý móng nhà 2 tầng trên nền đất yếu lại càng trở nên quan trọng. Quyết định phần lớn sự bền vững của căn nhà sau này.

4. Sử dụng nguyên vật liệu thi công móng chất lượng

Kết cấu móng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng ít nhiều đến tuổi thọ của công trình. Vậy nên, chất lượng nguyên vật liệu thi công móng như xi măng, sắt thép, đá, gạch… nên sử dụng những loại đảm bảo chất lượng, độ bền cao.
Vật liệu dùng trong xây móng nhà 2 tầng
Sử dụng nguyên vật liệu thi công móng chất lượng giúp đảm bảo tuổi thọ công trình.

5. Lựa chọn nhà thầu uy tín chuyên nghiệp

Nhà ở là công trình quan trọng, nên chủ nhà thường tìm hiểu và so sánh mức giá giữa nhiều đơn vị thầu. Chủ nhà không nên quá chú tâm đến các đơn vị có chi phí xây nhà 2 tàng quá thấp. Mà bỏ qua uy tín và kinh nghiệm của nhà thầu. Nếu lựa chọn đơn vị không chuyên nghiệp, công trình của anh chị sẽ không đảm bảo chất lượng. Khó khắc phục hậu quả sau này, tốn kém chi phí cải tạo và sửa chữa.
Kết cấu móng nhà 2 tầng
Kết cấu móng

Một số câu hỏi thường gặp khi xây móng nhà 2 tầng

Kích thước móng đơn nhà 2 tầng bao nhiêu là đủ ?

Kích thước móng đơn cho một ngôi nhà 2 tầng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cấu trúc của công trình, loại đất và tải trọng dự kiến. Tuy nhiên, để đưa ra một ước lượng thông thường, kích thước móng đơn thường được thiết kế có chiều dày từ 30cm đến 60cm và chiều rộng từ 60cm đến 120cm. Việc thiết kế kích thước móng đơn sẽ được thực hiện bởi kỹ sư xây dựng hoặc kiến trúc sư chuyên nghiệp, dựa trên các yếu tố kỹ thuật cụ thể của công trình và thông qua việc xem xét các yếu tố địa chất địa phương. Kỹ sư sẽ tính toán tải trọng dự kiến, đặc điểm đất, và áp dụng các quy định và tiêu chuẩn xây dựng để đưa ra kích thước móng đơn phù hợp với công trình nhà 2 tầng cụ thể.

Nhà 2 tầng ép cọc bao nhiêu tấn ?

Số lượng tấn cọc ép cần cho một ngôi nhà 2 tầng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm diện tích căn nhà, cấu trúc công trình, loại đất và tải trọng dự kiến. Để xác định số lượng cọc ép cần thiết, cần thực hiện một nghiên cứu kỹ thuật cụ thể và tính toán tải trọng địa kỹ thuật. Do đó, để biết chính xác số lượng tấn cọc ép cần cho một ngôi nhà 2 tầng, tốt nhất là tư vấn và hợp tác với một kỹ sư xây dựng hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này để thực hiện các phép tính kỹ thuật và đưa ra đánh giá cụ thể dựa trên yêu cầu và điều kiện của công trình nhà bạn. Bài viết trên. BM Homes đã cung cấp toàn bộ thông tin về móng 2 tầng cùng một số lưu ý khi thi công móng. Hy vọng bài đã giúp quý anh chị hiểu hơn về móng nhà trong xây dựng nhà 2 tầng.

Bài viết liên quan

Thiết Kế Thi Công Nhà Phố Trọn Gói: Những Ưu Và Nhược Điểm Nên Biết Trước

Thiết kế và thi công nhà trọn gói được rất nhiều gia chủ lựa chọn khi xây nhà. Vậy dịch vụ này có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng BM Homes phân tích chi...

4:30 15-10-2024

Xây Dựng Nhà Phố Và Những Thông Tin Cần Biết

Khi được hỏi nhà phố là gì? Có lẽ rất nhiều người biết. Nhưng nếu hỏi những thông tin chi tiết về xây dựng nhà phố thì không phải ai cũng có thể hiểu tường tận...

4:08 15-10-2024

Trước Khi Xây Nhà Cần Chuẩn Bị Những Gì? 8 Điều Cần Chuẩn Bị

Trước khi xây nhà cần chuẩn bị những gì ? Chắc chắn đây là những điều mà mọi gia chủ quan tâm trước khi xây nhà. Do đó, để dễ dàng nắm rõ những việc...

4:57 14-10-2024

DỰ TOÁN CHI PHÍ ĐẦU TƯ

Đã có 1.513lượt báo giá

ƯỚC TÍNH (VNĐ)

2.257.931.213

    (Nhận file dự toán

    miễn phí qua Zalo)